image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chủ động phòng ngừa tai nạn, thương tích cho trẻ em
Toàn huyện Ý Yên hiện có 63.099 trẻ em từ 0 đến 16 tuổi. Đây là đối tượng non nớt, hiếu động, kỹ năng sống chưa nhiều nên trong sinh hoạt, vui chơi thường dễ xảy ra tai nạn thương tích (TNTT). Theo thống kê: bỏng, ngã, đuối nước, điện giật, tai nạn giao thông, động vật cắn, bạo lực học đường, cháy nổ hay nuốt phải dị vật… ở trẻ em là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng tàn tật suốt đời, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, tâm sinh lý lâu dài. 
  
anh tin bai

Một số tai nạn thương tích thường xảy ra với trẻ em

Với mục tiêu để trẻ em được phát triển toàn diện và hưởng đầy đủ các quyền lợi chính đáng, được sống trong một môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh, nhiều năm qua, phòng ngừa TNTT cho trẻ em là nội dung quan trọng trong chương trình hành động Vì trẻ em của huyện Ý Yên. Hàng năm, UBND huyện đều ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành và toàn xã hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng chung tay chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; tăng cường quản lý, giáo dục kỹ năng sống và chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa TNTT cho trẻ em, góp phần giảm thiểu các nguy cơ xâm hại, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của trẻ. Nhiều hoạt động phòng, chống TNTT đã được triển khai như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em” , xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em, gắn tiêu chí về thực hiện quyền trẻ em với đánh giá chất lượng thực hiện chương trình Nông thôn mới, đô thị văn minh. Bên cạnh đó tập trung phổ biến các kiến thức, giáo dục các kỹ năng phòng, chống TNTT cho trẻ, nhất là các loại tai nạn gây tử vong nhiều ở trẻ em như TNGT, đuối nước; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng bảo vệ trẻ em ở gia đình, cộng đồng cho cán bộ làm công tác trẻ em, các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ. Các ngành, hội, đoàn thể như giáo dục, văn hoá, thể thao, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cũng có các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn về phòng, chống TNTT cho trẻ, dạy bơi, tập huấn Luật Giao thông đường bộ. Việc tăng cường kỹ năng phòng, chống TNTT cho trẻ em cũng được quan tâm qua các lớp dạy bơi, cứu đuối, hướng dẫn tham gia giao thông an toàn.

anh tin bai

Đối với nội dung phòng ngừa tai nạn đuối nước, huyện cũng quan tâm tạo điều kiện và ưu tiên quỹ đất để xây dựng bể bơi tại các địa phương. Ngoài tạo điểm vui chơi đây còn là nơi để các em có cơ hội được học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Bên cạnh đó, các trường học cũng thường xuyên có các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ huynh, giáo viên và các em học sinh trong việc phòng chống TNTT nhất là phòng chống đuối nước ở trẻ em. Xây dựng các hoạt động ngoại khóa, hướng dẫn kỹ năng bơi cho học sinh, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể và gia đình tổ chức bàn giao, quản lý các em học sinh trong dịp hè. Huyện chỉ đạo các ngành chức năng chú trọng tổ chức các lớp sơ cấp cứu đuối nước trẻ em, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, chống đuối nước cho cán bộ chuyên trách trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ em trong những trường hợp cần thiết. Các địa phương thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh, khuyến khích người dân tập luyện môn bơi, tạo sân chơi cho trẻ em, khích lệ các em rèn luyện thể dục, thể thao, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhất là trong dịp hè. Đối với các ao hồ, kênh mương tiến hành lắp đặt biển báo nguy hiểm, làm rào chắn tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em. Các gia đình tăng cường quản lý trẻ em, hướng dẫn con em không được vui chơi tại những nơi có ao hồ nguy hiểm, không tự ý đi bơi khi không có người lớn đi kèm…

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Để chủ động phòng, chống TNTT ở trẻ em, thời gian tới, cần có sự phối hợp hơn nữa của các cấp, các ngành, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc chỉ đạo và thực hiện các giải pháp đồng bộ. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng về công tác phòng, chống TNTT ở trẻ em, đặc biệt là tai nạn giao thông và đuối nước… Các cấp, các ngành, các địa phương thường xuyên rà soát, kiểm tra, phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến trẻ em bị tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, tai nạn rơi, ngã, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về của mình…Qua đó, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, để trẻ em được phát triển toàn diện.

( T/h: Trần Thúy - Đinh Liên - Trung tâm VHTT&TT huyện Ý Yên)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Minh- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Minh - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenminh.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang